Cách AI đưa dữ liệu khách hàng lên một tầm cao mới

2023/04/19

Trong nhiều năm qua, các công ty thường thu thập dữ liệu từ cookie để có insight về khách hàng nhằm đưa ra quyết định kinh doanh thông minh hơn. Tuy nhiên, các chính sách bảo mật đã hạn chế việc thu thập, lưu trữ và sử dụng thông tin cá nhân, khiến marketer gặp khó khăn trong việc thấu hiểu khách hàng.

Nền tảng dữ liệu khách hàng (CDP): mảnh ghép quan trọng trong thế giới không cookie

Trong thời đại thông tin, dù là doanh nghiệp đang hay đã phát triển đều cần dữ liệu kịp thời và tin cậy để thích ứng với thế giới đang thay đổi từng ngày. Dữ liệu được hợp nhất, phân tích và chuyển thành insight giá trị bằng các công cụ thông minh là tài sản quan trọng giúp doanh nghiệp ra quyết định kinh doanh chính xác hơn. Các công ty đi đầu trong việc đổi mới không chỉ tiết kiệm chi phí marketing, mà còn đạt lợi nhuận từ thông tin người dùng chính xác và kịp thời.

Tuy nhiên, thu thập dữ liệu từ khách hàng ngày càng khó khăn hơn, buộc doanh nghiệp tìm các giải pháp thay thế để tận dụng nguồn dữ liệu bên thứ nhất.

Từ nhu cầu đó, CDP ra đời cho phép doanh nghiệp tích hợp, xử lý và sử dụng dữ liệu, tạo ưu thế trong các quyết định kinh doanh. CDP giúp doanh nghiệp có cái nhìn đơn lẻ hoặc đa chiều về từng khách hàng và có thể được sử dụng bởi các nền tảng tích hợp khác. Marketer có thể thống nhất dữ liệu từ các nguồn bên trong và bên ngoài để tạo ra bức tranh 360 độ về khách hàng.   

Gần đây nhu cầu về CDP ngày càng tăng khi CDP giữ vai trò quan trọng trong việc cải thiện sự hài lòng, mức độ tương tác và giữ chân khách hàng. Theo báo cáo của MarketsandMarkets, quy mô CDP toàn cầu được dự báo tăng từ 4,8 tỷ USD năm 2022 lên 19,7 tỷ USD vào năm 2027 với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 32,4%, trong đó Châu Á Thái Bình Dương tăng trưởng cao nhất.

Trí tuệ nhân tạo (AI) đưa CDP lên tầm cao mới: Tối ưu dữ liệu bên thứ nhất, cải thiện ROI

Được biết đến với thế mạnh xử lý và "học hỏi", AI giúp CDP xử lý, phân tích và hiểu một lượng dữ liệu lớn trong thời gian ngắn, từ đó khắc họa chân dung khách hàng toàn diện, hỗ trợ marketer tạo cho khách hàng trải nghiệm cá nhân hóa và hấp dẫn hơn.

Là công ty dịch vụ phần mềm AI, Appier tận dụng AI và công nghệ học máy (machine learning) tiên tiến để ra mắt CDP dựa trên AI thế hệ mới. Với dự đoán bằng AI, khả năng phân tích và trực quan hoá dữ liệu, nền tảng giúp doanh nghiệp tối đa hoá dữ liệu thứ nhất, chuyển thành insight trong thời gian ngắn nhất, đồng thời tối ưu ROI (lợi nhuận ròng trên tổng chi phí đầu tư) của chiến dịch mà không cần lập trình.

Để ứng phó với những hạn chế về sử dụng dữ liệu bên thứ ba, CDP dựa trên AI có thể hợp nhất dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau như dữ liệu đám mây, bán hàng trực tuyến và tại cửa hàng, dữ liệu trên web, ứng dụng, messenger và hơn 50 nền tảng ngoại vi khác. Tất cả dữ liệu này kết hợp tạo thành chân dung khách hàng 360 độ. Tính năng này hữu ích với các doanh nghiệp trong ngành ngân hàng, tài chính, bảo hiểm vốn lưu trữ dữ liệu ở nhiều nơi như ứng dụng, web, phần mềm bán hàng hay hồ sơ giấy. Với CDP dựa trên AI, các dữ liệu được tích hợp vào một nền tảng duy nhất, giúp phân tích sở thích và phân khúc khách hàng dễ hơn, từ đó điều chỉnh chiến lược marketing hiệu quả hơn.

CDP dựa trên AI cũng cực kỳ linh hoạt và dễ sử dụng khi được trang bị các tính năng như xác định thuộc tính khách hàng chỉ bằng một cú nhấp chuột, cắm là chạy (plug-and-play), giao diện mã thấp hoặc không cần mã hoá. Nhờ vậy, marketer có thể ra chiến lược marketing nhanh chóng, dành thời gian cho các chiến lược khác.

Ngoài ra, nền tảng còn tích hợp các công cụ phân tích trực quan lấy người dùng làm trung tâm, có khả năng chuyển nhanh dữ liệu thành hình ảnh với insight về hành trình của người dùng. Cụ thể, nền tảng minh hoạ tác động của chiến dịch lên người dùng tại từng điểm chạm (touchpoint), cung cấp insight theo thời gian thực qua các báo cáo trực quan, chuyên sâu và linh hoạt. Điều này có lợi cho các doanh nghiệp bán lẻ. Là một ngành thay đổi liên tục với vô vàn nhu cầu khách hàng khác nhau, các doanh nghiệp bán lẻ thường thiếu khả năng trực quan hóa dữ liệu và sử dụng dữ liệu hiệu quả để hiểu insight đằng sau các con số. Nhờ CDP dựa trên AI, nhà bán lẻ có thể hiểu rõ xu hướng tiêu dùng, tỷ lệ tăng lượt đăng ký, phân tích theo nhóm (cohort analysis).v.v. để biết chính xác khách hàng đang làm gì tại từng touchpoint. Từ đó đề xuất chiến lược thu hút, tăng tương tác và giữ chân khách hàng, nâng cao lòng trung thành với thương hiệu.

Các doanh nghiệp cũng có thể áp dụng CDP dựa trên AI để dự đoán từ khóa, sở thích khách hàng, từ đó phân khúc và chọn khách hàng mục tiêu hiệu quả, cũng như biết được hiệu suất trước khi chi ngân sách. Ví dụ các công ty thương mại điện tử luôn muốn biết khách hàng nào có ý định mua hàng, ai cần nhắc giỏ hàng đang bị bỏ quên, ai là khách hàng trung thành… để tạo chiến lược marketing hiệu quả. Theo đó, nền tảng gắn thẻ tất cả khách hàng với hơn 500 thuộc tính theo thời gian thực để phán đoán ai trong số đó có khả năng mua hàng cao hơn. Nhờ đó, marketer biết được nên quảng cáo bám đuổi những ai, đề xuất sản phẩm hay mã giảm giá để tăng hiệu suất chiến dịch và tối ưu hóa ROI.

Nguồn: Cafebiz

bình luận