Zalo, Gapo, Lotus, Zing Me, Hahalolo,... đều là những mạng xã hội do chính người Việt tạo ra để cạnh tranh trực tiếp với những Facebook, Youtube, Linkedin,... Thế nhưng, cuộc đua có vẻ không cân tài cân sức khi các thương hiệu Việt Nam đang cho thấy dấu hiệu hụt hơi.
Thống kê của Vnnetwork vào tháng 1/2023 cho thấy, hơn 70 triệu nguời dùng mạng xã hội sinh sống tại Việt Nam, chiếm 71% dân số cả nước. Trong đó, có 64,4 triệu người dùng từ 18 tuổi trở lên, chiếm tỷ lệ 89,9%. Vnetwork cũng cho biết mạng xã hội của Việt Nam hiện nay đang có tốc độ phát triển "chóng mặt" và không có dấu hiệu chững lại.
Với lượng người dùng lớn, Việt Nam được đánh giá là một thị trường tiềm năng để phát triển các ứng dụng liên quan đến mạng xã hội. Zalo, Mocha, Hahalolo, Lotus,... là những trang mạng xã hội "made in Việt Nam" ra đời trong xu thế đó, tuy nhiên, không phải mạng xã hội thương hiệu Việt nào cũng tìm được chỗ đứng trên chính thị trường nội địa.
Những tên tuổi từng xuất hiện
Ra đời từ sớm và là cái tên hiếm hoi còn trụ lại trên thị trường, Zalo là nền tảng mạng xã hội Việt Nam phổ biến nhất, được phát triển bởi VNG.
Thương hiệu này được giới thiệu ra thị trường từ năm 2012 và bùng nổ vào giai đoạn hoàng kim của mạng xã hội khi đạt mốc 10 triệu người dùng vào năm 2014 và con số này tăng lên 100 triệu tài khoản vào giữa năm 2018.
Đáng chú ý, những diễn biến từ công ty chủ quản, VNG khiến Zalo rơi vào tay giới chủ ngoại.
Cùng một chủ với Zalo, Zing Me là một mạng xã hội được ra đời cùng lúc với các tựa game online bắt đầu phổ biến tại Việt Nam. Được một công ty chuyên về sáng tạo và phát triển game là VNG (khi đó là Vinagame) đứng sau, Zing Me nhanh chóng thu hút được lượng lớn các bạn trẻ, trong đó chủ yếu là các game thủ tham gia. Vào thời kỳ hoàng kim năm 2011, Zing Me thậm chí đã có số lượng khách truy cập đạt 6,8 triệu người, cao gấp 2 lần so với 3,1 triệu người của Facebook vào thời điểm đó. Thế nhưng, do chỉ tập trung vào người dùng là các game thủ nên Zing Me dần trở nên "yếu thế" so với các mạng xã hội khác như Facebook, Instagram,... Đến năm 2020, VNG quyết định đóng cửa mạng xã hội này.